GIÁO DỤC THÔNG MINH LÀ GÌ ? (Phần 1)
Thực trạng của giáo dục truyền thống và giải pháp giáo dục thông minh
3 tháng 10, 2023 bởi
VISEDU - Cộng đồng Giáo dục Thông minh Việt Nam
| No comments yet

 
 

1. Giáo dục truyền thống

Giáo dục truyền thống, với những bài giảng trên bảng đen và sách giáo trình dày đặc kiến thức, đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của hàng triệu học sinh trên khắp thế giới suốt nhiều thập kỷ. Nó đã định hình nền tảng kiến thức và nghề nghiệp cho nhiều thế hệ. Tuy nhiên, giáo dục truyền thống đang đối diện với một loạt thách thức lớn, đặc biệt trong bối cảnh của thế kỷ 21 đầy biến đổi và sự phát triển không ngừng của công nghệ, như:

  •  Giáo Dục Truyền Thống Chủ Yếu Tập Trung Vào Kiến Thức: Hệ thống giáo dục truyền thống tập trung vào việc truyền đạt kiến thức và thông tin. Điều này dẫn đến việc học sinh thường chỉ biết thu thập thông tin mà thiếu kỹ năng tư duy sâu rộng và khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế.

  • Sự Đảo Lộn Do COVID-19: Đại dịch COVID-19 đã làm đảo lộn cách thức học tập truyền thống. Hệ thống giáo dục không kịp thích nghi với việc học trực tuyến và các phương thức học tập mới, gây ra sự bất tiện cho học sinh và giáo viên.

  • Khả Năng Tự Học Và Thích Nghi: Thế kỷ 21 đòi hỏi khả năng tự học, thích nghi, tư duy sáng tạo, và khả năng giải quyết vấn đề. Hệ thống giáo dục truyền thống thường không đào tạo đầy đủ những kỹ năng này.

  • Đào Tạo Lại Trong Tương Lai: Trong tương lai, hàng tỷ người trên toàn thế giới sẽ phải đào tạo lại và học nghề mới để duy trì nghề nghiệp. Hệ thống giáo dục truyền thống đang gặp vấn đề về quá tải và không đáp ứng được cả về số lượng và chất lượng đào tạo.

Các vấn đề này đặt ra một thách thức lớn cho giáo dục truyền thống và cần sự đổi mới và sáng tạo trong việc thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho học sinh và chuẩn bị họ cho một tương lai đầy thách thức và cơ hội. Đó cũng là động lực thúc đẩy tạo ra một nền giáo dục thông minh để thay thế cho phương pháp giáo dục truyền thống.

Bạn quan tâm tới các giải pháp giáo dục thông minh? Tham khảo thêm tại đây

2. Giáo dục thông minh


Giáo dục thông minh là một mô hình giáo dục sử dụng công nghệ thông tin để thay đổi giáo dục trong tương lai, với việc mở rộng thời gian, không gian, tài liệu học tập và phương pháp học tập, vượt qua giới hạn của bài giảng trên lớp thông thường.

Trường học Thông minh là mô hình trường học triển khai Giáo dục Thông minh gắn với việc Hiện đại hóa cơ sở vật chất và tận dụng tối đa Công nghệ hướng tới một nền giáo dục công nghệ cao (Alireza Ghonoodia, Ladan Salimi, “The study of element of curriculum in smart school”, Social and Behavioral Sciences - Elsevier 2011)


Chữ Smart không chỉ chứa đựng hàm ý “thông minh”, mà cụm từ viết tắt S-M-A-R-T còn được diễn giải nhiều nghĩa hơn:

  • S (Self-directed là Tự định hướng)

  • M (Motivated là Có động cơ)

  • A (Adaptive là Có khả năng tương thích)

  • R (Resource enriched là Có nguồn học liệu phong phú)

  • T (Technology embedded là Có áp dụng công nghệ).

Như vậy, giáo dục thông minh là nền giáo dục có sự hỗ trợ rất nhiều của công nghệ, cung cấp cho người học chương trình học tập “mọi lúc, mọi nơi”, phù hợp với nhiều đối tượng đào tạo khác nhau (khả năng thích nghi cao), cá nhân hóa nội dung đào tạo. Giáo dục thông minh có sự ứng dụng rộng rãi công nghệ trong mọi hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, công tác quản lý, phương pháp dạy học hiện đại…

Mô hình lớp học đảo ngược

Ngược lại với mô hình lớp học truyền thống, mô hình lớp học đảo ngược chú trọng vào quá trình học ở nhà với việc nhớ, hiểu và áp dụng các kiến thức trong sách vở. Quá trình học trên lớp sẽ thúc đẩy óc phân tích, đánh giá và sáng tạo ở các học sinh, giúp cho các em được thực hành với kiến thức nhiều hơn, nhớ bài lâu hơn.

 


Kết luận

Không thể phủ nhận rằng chúng ta đang tiến đến một tương lai với những cơ hội và tiềm năng mới, và giáo dục thông minh là một tất yếu của quá trình phát triển đó. Với việc tập trung vào việc phát triển kỹ năng sáng tạo, tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề, và khả năng tự học, phương pháp giáo dục thông minh khuyến khích học sinh tham gia và tương tác hơn, thay vì chỉ là người thụ động tiếp thu kiến thức như các phương pháp giáo dục truyền thống. Điều này tạo ra những cơ hội cho việc phát triển toàn diện và giúp học sinh trở thành những công dân có khả năng thích nghi và đóng góp tích cực cho xã hội.

Ở phần sau, ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về thực tiễn phát triển giáo dục thông minh ở các nước trên thế giới và ở Việt Nam, từ đó xây dựng hướng cải tiến một lớp học truyền thống thành lớp học thông minh.

Xem phần tiếp theo (Phần 2) tại đây

(Nguồn: VISEDU)

VISEDU - Cộng đồng Giáo dục Thông minh Việt Nam
3 tháng 10, 2023
Share this post
Lưu trữ