Hai anh em cùng học CNTT trực tuyến từ 11 tuổi
30 tháng 9, 2021 bởi
VISEDU - Cộng đồng Giáo dục Thông minh Việt Nam
| No comments yet


Là giáo viên Tin học, anh Chương chính là người truyền sự yêu thích công nghệ cho các con trai. Anh thường bảo hai con “muốn làm nghề gì cũng được nhưng phải biết Anh văn, Tin học, để bổ trợ cho công việc và giải trí sau khi học tập và làm việc”.

Nhờ định hướng ấy, hai con trai của anh là Lâm Anh Kiệt và Lâm Nguyễn Anh Tuấn đều có sở thích sử dụng máy tính để học tập và tạo ra những trò chơi phục vụ học tập, vẽ tranh, chơi đàn như organ, piano…

Từ lúc học lớp ba, cả hai đã được làm quen với máy tính. Cậu anh hay thắc mắc các trò chơi, bài học trên máy được người ta tạo ra như thế nào. Còn cậu em thì thích mày mò chiếc máy vi tính để khám phá sức mạnh từ trình duyệt web đến các ứng dụng, trò chơi trên máy.

Khi hai con vào tiểu học, anh Lâm Đạo Chương lần lượt dạy Kiệt và Tuấn học Scratch, hướng dẫn các con tìm hiểu cách tạo ra chương trình nhỏ như Rèn luyện các phép tính trong môn Toán, Lịch sử, trò chơi mini…

Được ba hướng dẫn từ nhỏ, niềm yêu thích công nghệ càng lớn lên trong hai cậu bé. Tuy nhiên, điều kiện ở huyện đảo còn hạn chế, Kiệt và Tuấn không có nhiều điều kiện để học bài bản. Người cha muốn các con học công nghệ thông tin có hệ thống, có kiến thức thật nên đã giới thiệu về FUNiX, hai cậu bé lập tức “mê” ngay.

Anh Chương chia sẻ, qua Internet anh biết đến FUNiX và thấy đây là cơ hội cho con có điều kiện tiếp xúc với CNTT bài bản và kịp thời so với các bạn cùng lứa: “FUNiX có chương trình học thiết thực, gắn liền giữa lý thuyết và thực hành. Về hình thức thi, con tôi được học thật, thi thật và chắc chắn có đủ kiến thức kỹ năng để phục vụ cho công việc sau này, dù gia đình sống ở hải đảo, ít cơ hội học bài bản như các bạn khác”.

Lần lượt đăng ký và nhập học FUNiX vào tháng 5 và tháng 6, em sau anh một tháng, Anh Kiệt và Anh Tuấn trở thành hai trong số những sinh viên nhỏ tuổi nhất trường. Theo dõi tình hình các con, anh Chương nhận thấy cả hai đều có nhiều thay đổi tích cực sau một thời gian ngắn học trực tuyến.

“Hai con biết sắp xếp thời gian và chăm chỉ học tập cũng như chủ động tìm tòi thông tin, kiến thức qua Internet. Các cháu cũng biết cách giao tiếp với mentor và hannah để kết nối, học tập mỗi ngày”, anh Lâm Đạo Chương nhận xét.

Hai anh em Lâm Anh Kiệt (áo đỏ) và Lâm Nguyễn Anh Tuấn cùng yêu thích lập trình, được ba định hướng học CNTT từ nhỏ.

Sau 3 tháng, Kiệt đã học xong môn đầu tiên – Lập trình phần mềm và nắm được những kiến thức về Tin học Văn phòng ( Word, Excel, PowerPoint, Internet), Khoa học máy tính cơ bản ( Phần mềm, phần cứng, mạng máy tính), Lập trình web cơ bản ( HTML, CSS, Javascript), Lập trình cơ sở với Scratch, C/C++ , Java.

Còn Lâm Nguyễn Anh Tuấn, mới 11 tuổi cũng nhanh chóng bắt nhịp tốt. Em khởi đầu với môn Lập trình phần mềm đầu tiên. Hannah Bùi Hoàng Mai của Tuấn nhận xét, lúc mới tiếp xúc, cô không ngờ xTer nhỏ tuổi đến thế.

“Tuấn chững chạc, ngoan và lễ phép, rất chủ động trong việc học và thường xuyên phối hợp tốt với hannah để đảm bảo tiến độ học, không cần nhờ bố mẹ nhắc nhở” – Hannah Bùi Hoàng Mai nhận xét.

Ngoài ra, mỗi lần có livestream trên nhóm về môn học, Tuấn đều tham gia và tự tìm kiếm thêm các kênh học và kết nối rất tốt với các bạn khác.

Tuy nhiên, do tuổi còn nhỏ, nhiều khi Tuấn “run” khi tham gia thi vấn đáp. Em chia sẻ với hannah và được hannah giúp đỡ vượt qua nỗi sợ. Ngày 14/8, Tuấn hoàn thành môn học, và quyết định học tiếp với mục tiêu lâu dài sẽ lấy bằng ĐH ngành Kỹ thuật phần mềm, ước mơ trở thành lập trình viên trong tương lai.

Không đặt nặng điểm số hay thành tích của các con trong học tập, anh Lâm Đạo Chương cho biết gia đình chỉ giúp các con có định hướng và kế hoạch học tập phù hợp. Anh chú trọng giúp các con nuôi dưỡng đam mê, hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng cần rèn luyện trong công việc và học tập.

Quỳnh Anh

Nguồn: vnexpress.vn

VISEDU - Cộng đồng Giáo dục Thông minh Việt Nam
30 tháng 9, 2021
Share this post
Lưu trữ