Giới thiệu về Lớp học thông minh
1 tháng 11, 2023 bởi
Nguyễn Minh Đức
| No comments yet

1.       Trường học thông minh

Trường học thông minh được thiết kế với ba thành phần quan trọng là Lớp học thông minh, Thư viện thông minh, và Môi trường giáo dục mở rộng.

Lớp học thông minh: không chỉ đơn thuần là nơi học kiến thức. Mỗi LHTM được trang bị thiết bị thông minh (TM) như màn hình, internet và nhiều thiết bị khác. Chúng theo dõi cảm xúc, hành vi, và tương tác để hiểu học sinh tốt hơn, giúp cá nhân hóa quá trình học tập. Các lớp học trở thành nơi học tập đa phương tiện, nơi mà kiến thức được trình bày một cách thú vị và hấp dẫn, khuyến khích sự tò mò và sáng tạo của học sinh.

Thư viện thông minh: Đây là nơi học sinh không chỉ xem sách, mà còn tự học và khám phá tri thức. Thư viện thông minh được kết nối với hệ thống thư viện số toàn cầu thông qua chuẩn thư viện mở (VD: OAI-PMH). Điều này cho phép học sinh truy cập đến một thế giới rộng lớn của kiến thức và trải nghiệm học tập.

Môi trường GD mở rộng: là nơi học sinh có cơ hội trải nghiệm kiến thức thực tế. Học sinh tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, văn hóa, và xã hội, từ việc tham gia vào câu lạc bộ đến tham gia vào các dự án cộng đồng[l1] .

Giáo dục thông minh cần mô hình đầu tư hoàn toàn mới

Hiện tại, mô hình mua 1 lần và sử dụng mãi (đầu tư cố định) đã lạc hậu và không còn phản ánh được xu hướng công nghệ hiện đại. Thay vào đó, mô hình thuê và trả tiền theo thực dùng - Pay as you Go, kết hợp với điện toán đám mây và dịch vụ quản lý trở thành xu hướng hiện nay.

Đề xuất mô hình Trường học thông minh:

Hạ tầng CNTT cần được triển khai ở các điểm quan trọng như phòng học thông minh và thư viện. Nhà trường cần đầu tư vào hạ tầng WiFi chuyên dụng để đảm bảo 30-40 học sinh và giáo viên có thể truy cập vào nội dung tương tác, video HD, 3D và nhiều ứng dụng học tập khác qua các thiết bị không dây như máy tính bảng (Tablet).

Về công nghệ có các giải pháp toàn diện như thư viện thông minh EyePro SmartLib và lớp học thông minh VDSMART CLASS, sẽ giúp nhà trường đáp ứng được các nhu cầu của thế kỷ 21.

2.       VDSMART CLASS - Lớp học thông minh


Hình 1: Mô hình Lớp học thông minh

2.1.  Lớp học thông minh VDSMART CLASS là gì

Là giải pháp Lớp học Thông minh DUY NHẤT hiện nay tại Việt Nam với Công nghệ AI nhận diện khuôn mặt, cảm xúc, hành vi chạy dưới dạng dịch vụ Điện toán Đám mây - Smart Class As a Service, cung cấp khả năng phổ cập Lớp học Thông minh (LHTM) đến với mọi cơ sở Giáo dục với chi phí thấp nhất và thời gian triển khai nhanh nhất.

Giải pháp được tích hợp với Thư viện Thông minh EyePro SmartLib tạo thành hệ Sinh thái Giáo dục Thông minh hoàn chỉnh, cho các cấp học từ Phổ thông đến Đại học.

Các tính năng nổi bật

ü  Kết hợp với thiết bị Trí tuệ nhân tạo VDSMART AI BOX tự động ghi bài giảng, gồm màn hình giáo viên và 2 Camera IP + âm thanh chất lượng cao, tự động bám theo chuyển động của Giáo viên trong lớp

ü  Cho phép nhà trường dự giờ trực tuyến; Giáo viên, học sinh xem lại bài giảng qua Internet bất kỳ lúc nào với tốc độ cá nhân hóa từ 0.5x đến 2.0x

ü  Tự động cắt các Video bài giảng thành Clip ngắn để đưa lên Thư viên số phục vụ Sư phạm Thông minh

ü  Tự động đo cảm xúc trung bình cả lớp học, và phân tích ảnh hưởng từ nội dung giảng dạy của Giáo viên

ü  Tự động nhận diện hành vi lớp học như giơ tay phát biểu, v.v. tổng hợp và báo cáo cho Nhà trường

ü  Tự động Điểm danh nhận diện khuôn mặt trong lớp học và thông báo cho Phụ huynh & Nhà trường tình hình đến lớp và cảm xúc của con qua Zalo

ü  Tổng hợp tự động ảnh lớp học thành ảnh Panorama và lưu trữ nhiều năm trên Đám mây, phục vụ kiếm soát an ninh trường học

ü  Triển khai Lớp học Thông minh chỉ trong 2 ngày với thiết bị nhỏ gọn, Plug-and-Play


Hình 2: Sản phẩm AIBOX


Hình 3: Quản lý video record bài giảng tại TH Đô thị Sài Đồng Q. Long Biên

Hình 3 là giao diện quản lý video ghi bài giảng tại Trường TH Đô thị Sài Đồng. Hệ thống sẽ tự động cắt các video ghi bài giảng thành những mô-đun nhỏ và chuyển đổi thành nội dung số dành cho học tập. 


Hình 4: Hệ thống ghi bài giảng kết hợp nhận diện cảm xúc tại THCS Chu Văn An  Q. Long Biên

Hình 4 thể hiện video ghi bài giảng kết hợp với khả năng nhận diện cảm xúc. Hệ thống ghi bài giảng chất lượng cao bao gồm: mô-đun ghi lại bài giảng giáo viên, camera để ghi lại hình ảnh lớp học, tự động bám theo và ghi hình ảnh giáo viên. Đường đồ thị màu vàng tương ứng với cảm xúc vui vẻ, khi cảm xúc lớp tăng cao thì đường này cũng sẽ tăng lên. Đường dọc màu đỏ thể hiện sự đồng bộ giữa video ghi bài giảng và đồ thị cảm xúc.


 Hình 5: Nhận diện hành vi trong lớp học thông minh

Hình 5 thể hiện đồ thị hành vi của học sinh trong lớp học (cột màu tím là số HS giơ tay, đường màu xanh lá là số HS ngủ gật). 


Hình 6: Điểm danh tự động trong lớp học thông minh tại THCS Chu Văn An 

Hình 6 là giao diện điểm danh tự động tại Trường THCS Chu Văn An (bẳng nhận diện khuôn mặt). 

2.2.  Gói giải pháp VDSMART CLASS

VDSMART CLASS là gói giải pháp, với đầy đủ Thiết bị và Phần mềm để Chuyển đổi số Lớp học và áp dụng Giáo dục Thông minh một cách hiệu quả nhất.

Gói này gồm những gì

      Phần mềm & liên quan:
         Phần mềm EyePro Cloud

      Thiết bị:

      Màn hình tương tác (tùy chọn) hoặc TV + khung tương tác

      2 TV LED 55 inch hoặc lớn hơn

      1 Hộp AIBOX trí tuệ nhân tạo + Phụ kiện

      1 Cam PTZ Tracking giáo viên  + 3 Cam PTZ hoặc IP Cam phân tích học sinh

      1 Access Point băng rộng chuyên dụng cho lớp học + Router

      10-20 máy tính bảng 10 inch Android để học sinh dùng tại Lớp học (số lượng theo nhu cầu nhà trường)  

      Phụ kiện khác
 

Hình 7: Sơ đồ thiết bị trong lớp học thông minh

3.       Lợi ích của VDSMART CLASS

 ·      10 lợi ích cho Nhà trường khi đầu tư VDSMART CLASS

1.    Xây dựng Lớp học thông minh tạo điền đề để chuyển đổi nhà trường lên Trường học thông minh (Smart School) theo xu thế toàn cầu về Giáo dục Thông minh (Smart Education)

2.    Tiết kiệm thời gian và chi phí đầu tư Lớp học thông minh (Nhà trường có thể chủ động đầu tư bằng nguồn chi thường xuyên)

3.    Đánh giá tự động và khách quan chất lượng giảng dạy và khả năng truyền đạt của giáo viên

4.    Cho phép nhà trường dự giờ trực tuyến

5.    Quáng bá về việc ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp giảng dạy đối với các cơ quan quản lý và phụ huynh học sinh

6.    Tự động ghi lại toàn cảnh các hoạt động lớp học (Gồm màn hình giáo viên, video học sinh, video giáo viên), không tốn chi phí, không cần đầu tư Studio à Sản xuất nội dung số cho Thư viện thông minh (liên thông với giải pháp EyePro SmartLib) à Chuyển đổi số lớp học

7.    Giúp lan tỏa phương pháp giảng dạy hay của các giáo viên giỏi đến toàn bộ tập thể giáo viên của trường

8.    Tự động theo dõi cảm xúc học sinh và tự động đánh giá tình hình học tập (khả năng tiếp thu) của học sinh à Hướng đến xây dựng Trường học hạnh phúc

9.    Tự động ghi lại các sự kiện quan trọng của nhà trường (Ví dụ: các buổi lễ, họp phụ huynh, v.v.)

10. Cập nhật tình hình đi học của học sinh thông qua điểm danh tự động (Nhận diện khuôn mặt)

·      7 lợi ích cho Giáo viên

1.    Quản lý học sinh tự động, giám sát học sinh vắng và bỏ tiết

2.    Điều chỉnh phương phápnội dung giảng dạy thông qua phản hồi từ hệ thống. Giáo viên có thể theo dõi hiệu quả truyền đạt từ bài giảng của mình và hiệu chỉnh kịp thời

3.    Tiết kiệm sức lực: không cần phải giảng lại quá nhiều lần cùng 1 nội dung. Một tiết học sẽ chỉ còn 30-50% giảng lý thuyết. Thời gian còn lại học sinh tự học nhóm, trải nghiệm với sự trợ giúp của công nghệ theo phương pháp lớp học đảo ngược (Flipped Classroom) dưới sự định hướng của giáo viên.

4.    Khuyến khích việc tự học và sáng tạo của học sinh

5.    Xem lại bài giảng của chính mình để hoàn thiện phương pháp và nội dung giảng dạy

6.    VDSMART CLASS có thể liên thông với Thư viện TM EyePro SmartLib

7.    Đảm bảo quyền riêng tư. Hệ thống có thể cấu hình linh hoạt: 1) Hiển thị/Bật tắt nhận diện cảm xúc học sinh, 2) Chỉ ghi bài giảng theo lịch trình ghi đã thiết lập

·      6 lợi ích cho Học sinh

1.    Học sinh không sợ quên kiến thức nếu nghe không kịp, nghỉ học, đi muộn, v.v

2.    Học sinh có thể nắm nội dung bài giảng trước khi đến lớp và chủ động ôn lại sau lớp học (nhờ xem lại bài giảng đã ghi)

3.     Học sinh/nhóm học sinh có thể chủ động tự học theo tốc độ tiếp thu của riêng mình

4.    Tăng cường năng lực sáng tạo và kỹ năng mềm khi học nhóm theo mô hình Lớp học đảo ngược

5.    Không mất thời gian điểm danh

6.    Được giáo viên chú ý hơn (khi có cảm xúc và hành vi tiêu cực)

·      Lợi ích cho Phụ huynh

1.    Biết được trạng thái học tập của con, có thể tự động nhận tin nhắn Zalo có ảnh (ảnh cảm xúc, điểm danh và giơ tay phát biểu)

2.    Có thể nắm được tình hình giảng dạy ở lớp để đồng hành cùng nhà trường.

 

Hội thảo về Giáo dục Thông minh do Sở giáo dục Hà Nội tổ chức vào ngày 19/5/2022 trong khuôn khổ đề tài "Xây dựng và thí điểm mô hình giáo dục thông minh đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông ở thành phố Hà Nội".

(Phóng sự do Đài truyền hình kỹ thuật số VTC thực hiện)

 
 

Tham khảo thêm giải pháp VDSMART CLASS tại đây

Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn:

Số điện thoại: 0862 539 969 hoặc Email: info@visedu.vn  

Nguyễn Minh Đức
1 tháng 11, 2023
Share this post
Lưu trữ